5 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG 4.2019

5 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG 4.2019

5 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG 4.2019

x

✠ DOCKINH.COM KÍNH CHÚC QUÝ ĐỘC GIẢ TRÀN ĐẦY  

ÂN SỦNG CHÚA, THOẢ THUÊ PHÚC LỘC NGƯỜI BAN 

Việt Nam
Cảm tạ
5 PHÚT LỜI CHÚA MỖI NGÀY | 14020 lượt xem
5 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG 4.2019

01/04/2019: THỨ HAI TUẦN 4 MC
Ga 4,43-54

TIN VÀO LỜI CHÚA

 

Đức Giê-su bảo: “Ông cứ về đi, con ông sống.” Ông tin vào lời Chúa nói với mình, và ra về. (Ga 4,50)

 

Suy niệm: Thoạt đầu, có lẽ viên sĩ quan chỉ tin vào Đức Giê-su một cách cầu may. Có lẽ ông đã tìm thầy chạy thuốc nhưng tất cả đều đành bó tay. Nghe nói về Chúa Giê-su và những “điềm thiêng dấu lạ” Ngài thực hiện, ông đánh liều đến xin. Biết đâu, may mà được. Ít ra, ông cũng đặt niềm tin tưởng vào Đức Giê-su, dù đó mới chỉ là “một thoáng đức tin”. Chúa Giê-su chấp nhận đức tin còn non yếu của ông, để nâng cấp trở thành niềm tin đích thực: Ngài không đến Ca-phác-na-um để chữa con ông theo như ông yêu cầu, nhưng đã thanh luyện đức tin của ông chỉ bằng vỏn vẹn một lời, Lời có sức cứu sống, Lời có quyền năng sáng tạo: “Ông cứ về đi, con ông sống”. Ông đã tin không phải vì thấy những “điềm thiêng dấu lạ” nữa, nhưng chỉ dựa vào Lời Chúa mà thôi.
Mời Bạn: Đức Giê-su cũng mời gọi chúng ta ngày càng trưởng thành hơn trong đức tin, để càng ngày chúng ta càng nhận ra Chúa một cách nhanh chóng và rõ ràng dù những dấu chỉ khả giác được tinh giản đến mức tối thiểu: qua Lời Chúa trong Thánh Kinh và qua hình Bánh-Rượu nơi Bí tích Thánh Thể.
Chia sẻ: Không thể dùng phương pháp thực nghiệm để phân tích những mầu nhiệm, đối tượng của đức tin. Có phải vì thế mà đức tin trở thành mơ hồ hay vô lý và không đáng tin hay không?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy làm một cử chỉ diễn tả niềm tin của mình: hôn kính Thánh giá, hoặc sách Lời Chúa hoặc bái chào Mình Thánh Chúa một cách thật cung kính.
Cầu nguyện: Lặp lại nhiều lần lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin cho chúng con.”

 


 

02/04/2019: THỨ BA TUẦN 4 MC
Thánh Phan-xi-cô Pao-la, ẩn tu
Ga 5,1-3a.5-16

 

COI CHỪNG CHAI LỲ TRONG TỘI


Tại Giê-ru-sa-lem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước gọi là Bết-da-tha… Ở đó có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. Chúa Giê-su biết anh ta sống trong tình trạng ấy đã lâu, thì nói: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,2.5-6)

 

Suy niệm: Đó là những lời đầu trong trình thuật phép lạ của Chúa tại hồ Bết-da-tha. Chúng ta có ngạc nhiên về cách trả lời thờ ơ của người bệnh: Phải chăng sau ba mươi tám năm dài đằng đẵng, anh ta đã mất hết hy vọng? Khỏi bệnh hay không, đối với anh có lẽ cũng thế thôi. Biết đâu, cứ như thế này mà lại hay: dù sao anh đã quen với cảnh sống này rồi… Anh thờ ơ ngay cả khi được khỏi bệnh: vác chõng mà đi, không cần tìm hiểu người vừa chữa lành mình là ai – trông thật bất cần đời. Thậm chí đến khi bị những người Pha-ri-sêu tra vấn ai là người đã chữa cho anh, anh mới tìm hiểu điều đó và trả lời một cách hờ hững như thể là ông Giê-su ấy không có liên quan gì đến anh nữa. Nhưng coi chừng! Lời cảnh báo của Đức Giê-su thật đáng sợ: “Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước.”
Mời Bạn: Lời cảnh báo đó có thể cũng “ứng nghiệm” vào chính mỗi người chúng ta. Hãy nhớ lại biết bao lần chúng ta lãnh nhận Bí tích Hoà Giải, thế nhưng, có những thứ tội chúng ta cứ tái phạm hoài. Phải chăng đó là dấu chúng ta chưa ăn năn dốc lòng chừa cho thật?
Chia sẻ: Vì sao có nhiều người, cách riêng các bạn trẻ “dị ứng” với việc lãnh nhận bí tích hoà giải?
Sống Lời Chúa: Trong những dịp sám hối mùa Chay, bạn hãy quyết tâm chừa bỏ hẳn một tật xấu mà bạn hay phạm nhất.
Cầu nguyện: Đọc kinh “Ăn Năn Tội” và xin ơn được ăn năn tội thật lòng.

 


 

03/04/2019: THỨ TƯ TUẦN 4 MC
Ga 5,17-30

TƯƠNG QUAN CHA VỚI CON


“Người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy.” (Ga 5,19)


Suy niệm: Hẳn không ít lần chúng ta vô cùng cảm động khi chứng kiến một gia đình yêu thương nhau, nâng đỡ nhau và luôn đồng hành với nhau trong tiếng cười. Tin Mừng hôm nay cho biết Chúa Giê-su say sưa “tiết lộ” mối tương quan hết sức thân thiết giữa Ngài với Chúa Cha. Cha làm việc, Con cũng làm việc. Cha làm sao, Con làm y như vậy. Ý Cha muốn gì, con cũng muốn thế. Phải chăng Ngài đã chẳng nói trong giây phút kịch tính nhất nơi Vườn Cây Dầu: “Xin đừng làm theo ý Con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22,42)? Và nhất là Ngài đã khẳng định: ai nghe lời của Con mà tin vào Cha thì sẽ được sự sống đời đời (c. 24).
Mời Bạn: Nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta được trở thành con cái Chúa và được gọi Chúa là Cha. Bạn có tương quan với Chúa thế nào trong cuộc sống hàng ngày của bạn? Có phải là tình con hiếu thảo với Chúa là Cha mình không? Và với người khác, có phải là anh em con một Cha trên trời không? Và còn nữa: Bạn chọn Chúa hay việc của Chúa? Bạn chọn nói chuyện với Chúa hay “sống ảo” với Ngài qua các phương tiện truyền thông?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi xác định lại mối tương quan giữa Chúa và tôi để tôi xác tín hơn mình đang ở trong mối tương quan như thế nào với Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, mối tương quan giữa Chúa và Chúa Cha thắm thiết và nên một. Đó là nguồn suối Tình Yêu khơi nguồn cho những tương quan của chúng con bền vững và thắt chặt mối thâm tình. Xin cho chúng con luôn ước muốn kết hợp với Chúa và với anh chị em trong tình thương theo gương mẫu Chúa. Amen.

 


 

04.04.19: THỨ NĂM TUẦN 4 MC

Thánh I-sô-đô-rô, giám  mục, tiến sĩ HT

Ga 5,31-47

LỜI CHỨNG THẬT

 

“Có Đấng khác làm chứng về tôi, và tôi biết: lời Người làm chứng về tôi là chứng thật.” (Ga 5,32)

 

Suy niệm: Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng. Con người không thấy Thiên Chúa và không thể hiểu thấu được mầu nhiệm nơi cung lòng Thiên Chúa. Nhưng qua Đức Giê-su Ki-tô, là chính Con Thiên Chúa, qua cuộc sống, lời nói việc làm, qua những dấu lạ, nhất là qua cái chết và phục sinh của Ngài mà Thiên Chúa Cha được mạc khải, được tỏ hiện cho nhân loại. Với những tâm hồn đơn sơ, có lòng tin nơi Đức Giê-su, họ nhận biết được chân lý đó và được hưởng ơn cứu độ. Họ được cảm nhận tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa dành cho những tâm hồn bé nhỏ. Với những người không tin và chống đối Ngài, Chúa Giê-su nói về họ cách đau xót: “Các ông không muốn đến cùng tôi để được sống” (Ga 5,40). Ơn cứu độ như trao tận tay cho họ nhưng bị hụt mất vì họ khước từ Đấng là Chân-Thiện-Mỹ mà lại đi tìm kiếm một ‘đấng thiên sai’ theo ý họ.

Mời Bạn: Giáo hội tiếp nối sứ vụ của Chúa Giê-su làm chứng cho nhân loại điều này: Chúa Giê-su “là Đường, là Sự Thật và là Sự sống” (Ga 14,6). Giữa rất nhiều những lộng ngôn phi bác Thiên Chúa và bôi nhọ Hội Thánh, Ki-tô hữu luôn kiên vững trong lòng tin đơn sơ vào Chúa Giê-su và những điều Hội Thánh truyền.

Sống Lời Chúa: Đề phòng những ngôn sứ giả, những ngụy biện phản bác đức tin chân chính gây hoang mang cho người tín hữu trên các phương tiện truyền thông. Khi có những thắc mắc về giáo lý, tôi tìm đến các linh mục để xin giải đáp.

Cầu nguyện: Đọc kinh Tin:

Lạy Chúa,/ con tin thật có một Đức Chúa Trời là Đấng thưởng phạt vô cùng./ Con lại tin thật Đức Chúa Trời có Ba Ngôi,/ mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm người / chịu nạn chịu chết mà chuộc tội thiên hạ./ Bấy nhiêu điều ấy / cùng các điều Hội Thánh dạy / thì con tin vững vàng / vì Chúa là Đấng thông minh/  và chân thật vô cùng / đã phán truyền cho Hội Thánh. Amen.

 


 

05.04.19 THỨ SÁU TUẦN 4 MC

Thánh Vinh-sơn Phê-ri-ô, linh mục

Ga 7,1-2.10.25-30

“CHUA ME, KHONG BAN”

 

Bấy giờ những người ở Giê-ru-sa-lem nói: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? Kìa ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô?” (Ga 7,25-26)

 

Suy niệm: Thật ra, ngay từ khi mới chào đời, Chúa Giê-su đã bị Hê-rô-đê lùng bắt rồi, dù Ngài chưa làm phép lạ nào, chưa giảng dạy điều chi. Nhà vua độc ác kia đã gây ra cái chết yểu mệnh, oan ức cho những thơ nhi vô tội. Còn những người Do Thái phen này bắt và giết cho bằng được Đức Giê-su. Tuy nhiên, xét cho cùng, họ cũng chỉ tổ chức được vụ án, một vụ án bất công và thực hiện được cuộc hành quyết. Nhưng một lần nữa, họ đã “giết hụt” Đức Giê-su Ki-tô: Ngài đã chết nhưng nay Ngài vẫn sống. Phải xử trí thế nào với một Thiên Chúa không-thể-bị-giết-chết như thế?

Mời Bạn: Chúng ta, những người đặt niềm tin vào Đức Ki-tô, chưa hết bị chất vấn bởi câu hỏi này đâu. Và mỗi người phải có câu trả lời của riêng mình, như câu trả lời của một em bé người H’mông vùng Sapa bán đồ lưu niệm cho du khách. Thấy em đeo tràng hạt đen trên cổ, một du khách hỏi: “Cái này bao nhiêu tiền?” Em đáp: “Chua Me khong ban” (Chúa Mẹ không bán). Như em bé H’mông rất dễ thương này, bạn hãy có niềm xác tín vào Thiên Chúa của chính bạn.

Chia sẻ một kinh nghiệm sống của bạn hay của một người mà bạn biết, về niềm tin vào Đức Ki-tô.

Sống Lời Chúa: Thỉnh thoảng trong ngày, bạn dâng lên Chúa những lời nguyện rất ngắn của riêng bạn để bày tỏ lòng mến của bạn đối với Ngài.

Cầu nguyện: Dâng một lời nguyện ngắn, ví dụ như lời nguyện sau đây: “Giê-su, Ma-ri-a, con mến yêu, xin thương cứu các linh hồn.”

 


 

06.04.19: THỨ BẢY TUẦN 4 MC

Ga 7,40-53

TỰ DO TRONG THÁNH THẦN

 

Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” (Ga 7,45)

 

Suy niệm: Các vệ binh được sai đi bắt Chúa Giê-su, nhưng họ đã trở về tay không bởi vì họ tôn trọng một sự thật: “Chưa từng có ai nói năng như ông ấy”. Nhưng giới lãnh đạo Do Thái lại muốn bắt Chúa Giê-su với bất kỳ giá nào. Là những người cầm cân nảy mực thay vì dựa trên công lý mà xét xử, họ đã lấy chính họ làm chuẩn mực: “Trong hàng thủ lãnh hoặc những người Pha-ri-sêu, nào có ai tin vào tên ấy đâu.” Họ ngang nhiên miệt thị những vệ binh ấy là “thứ dân đen ngu ngốc”, “dốt Thánh Kinh”, “đáng nguyền rủa”. Vỗ ngực xưng mình là người bảo vệ đạo pháp nhưng họ chà đạp lên chính lề luật đó, và còn bịt tai trước lời can gián của Ni-cô-đê-mô: “Luật pháp của chúng ta có cho phép kết án ai trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” Là lãnh đạo, họ lạm dụng quyền thế, và thực ra họ đang bị nô lệ cho tham vọng, thành kiến, bè phái. Họ tự hào bênh vực sự thật nhưng họ lại rất sợ sự thật.

Mời Bạn:  Chúng ta vẫn dễ bị chi phối bởi những yếu tố xã hội (dư luận, cơ chế…) hay tâm lý (mặc cảm, tính khí…) khiến cho mình không còn tự do để sống theo tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Nhưng chính để chúng ta được tự do mà Chúa Giê-su đã chịu chết và sống lại : “Anh em được kêu gọi để hưởng sự tự do” (Gl 5,1.13). Vì thế khi sống lại, Ngài ban Thánh Thần cho chúng ta, vì “ở đâu có Thánh Thần, ở đó có tự do” (2 Cr 3,17).

Sống Lời Chúa: Để phục hồi sự tự do nội tâm, torng Chúa Thánh Thần mời bạn áp dụng liệu pháp “3 K.N.” (Khôn Ngoan–Khiêm Nhường–Khẩn Nguyện).

Cầu nguyện: Đọc kinh “Chúa Thánh Thần.”

Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng./ Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống,/ đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời,/ và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con;/ chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.

- Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.

Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời / xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dậy dỗ các Thánh Tông Đồ,/ thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống,/ yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành,/ vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con./ Amen.

 


 

07.04.19: CHÚA NHẬT TUẦN 5 MC – C

Ga 8,1-11

SÁM HỐI LÀ BẮT ĐẦU TRỞ VỀ

 

Đức Giê-su bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy dá mà ném trước đi.” Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. (Ga 8,7-9)

 

Suy niệm: Đại văn hào Dostoievski có nói: Khi không tin có Thiên Chúa thì người ta có thể phạm bất cứ tội ác nào. Còn Thánh Kinh thì cho ta biết, khi đối diện với Thiên Chúa, người ta sẽ nhận rõ con người thật đáng tội của mình. Đối diện với tiên tri Na-than, người của Thiên Chúa, Đa-vít cúi đầu thú nhận: “Tôi đắc tội với Thiên Chúa.” Phê-rô và Gia-kêu không tránh khỏi cơn đau xé nội tâm khi được ánh mắt của Đức Giê-su soi thấu. Điều đáng nói, càng để cho Thiên Chúa chất vấn, người ta càng thật lòng sám hối và càng cảm nhận rõ lòng thương xót của Ngài. Đức Giê-su yêu thương những kinh sư và người Pha-ri-sêu bằng chính tình yêu dành cho người phụ nữ ngoại tình, khiến cho tất cả họ nhận ra tội mình đã phạm: người thì cúi mặt xấu hổ, kẻ thì lặng lẽ rút lui. Thật ngạc nhiên! Tin Mừng không nói gì về thái độ của mỗi người sau đó, như  muốn để họ tự quyết cách hoán cải sao cho tương xứng với lòng sám hối và chịu trách nhiệm về hoạ phúc của đời mình.

Mời Bạn: Phụng vụ mùa Chay không ngừng nhắc nhở trở về cùng Chúa. Vậy đã có thay đổi nào trong đời bạn chưa?

Chia sẻ: Sự tha thứ của Đức Giê-su có miễn trừ cho người phụ nữ ngoại tình chừa cải tội lỗi không?

Sống Lời Chúa: Xét mình kỹ lưỡng, ăn năn tội thật lòng và lãnh nhận bí tích Hoà giải và xin ơn hoán cải thực sự.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trên thánh giá, Chúa đã làm mọi việc cần làm để yêu thương con. Xin cho con biết làm mọi việc phải làm để yêu mến Chúa.

 


 

08.09.19: THỨ HAI TUẦN 5 MC

Ga 8,12-20

LUỒNG SINH KHÍ  MỚI

 

Đức Giê-su nói: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8,12-20)

 

Suy niệm: Vụ án xử người phụ nữ ngoại tình là câu chuyện dẫn nhập để thánh Gio-an giúp chúng ta hiểu được lời Chúa nói hôm nay. Cái nhìn của Chúa đem lại luồng sinh khí mới: Ngài là nguồn ánh sáng đem lại sự sống. Những người tố cáo cũng được cái nhìn của Chúa soi sáng và thấy được sự thật tâm hồn mình: một con người cũng mang đầy tội lỗi như ai. Nhưng ánh sáng đó chưa kịp đem lại luồng sinh khí mới cho họ, thì họ đã vội rút lui. Còn bị cáo, người phụ nữ ngoại tình, cũng được cái nhìn đầy ánh sáng của Chúa chiếu rọi. Nhưng khác một điều, chị vẫn đứng đấy, một mình với Chúa, chấp nhận để ánh sáng Chúa soi rọi vào mọi ngõ ngách tâm hồn. Thật kỳ diệu, ánh sáng đó biến thành liều thuốc cải tử hoàn sinh. Chẳng những chị khỏi bị ném đá cho đến chết, chị còn được biến đổi thành một con người mới, con người được tha thứ tội lỗi: “Tôi cũng không kết án chị. Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.”

Mời Bạn: Phải chăng biết bao lần bạn đã tránh né cái nhìn của Chúa? Từ nay, bạn đừng trốn tránh nữa. Nhưng hãy đến với Ngài trong bí tích Hoà giải để Ngài nhìn bạn và chuyển thông cho bạn sức sống mới.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành ít phút, đặt mình trước cái nhìn của Chúa để kiểm điểm đời sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thân phận yếu đuối tội lỗi của người phụ nữ đáng thương cũng là thân phận của con. Biết bao lần con đã phạm tội. Xin giúp con biết ăn năn trở về nhận lãnh ơn tha tội và luôn nhắc nhở lòng mình: “Hãy sám hối và từ nay đừng phạm tội nữa”.

 


 

09.04.19: THỨ BA TUẦN 5 MC

Ga 8,21-30

BẠN ƠI! ĐỪNG CHẾT TRONG TỘI

 

“Nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội mình mà chết.” (Ga 8,24)

 

Suy niệm: Những người Pha-ri-sêu đang tức lồng lộn lên vì bẽ mặt sau khi thất bại trong vụ xử người phụ nữ ngoại tình để gài bẫy Chúa Giê-su. Giờ đây, họ xoay ra tố cáo Chúa đã đưa ra một lời chứng không thật. Chúa cho biết Chúa Cha đã sai Ngài và làm chứng cho Ngài. “Thuộc về thượng giới,” nhưng Chúa đã mặc lấy thân phận con người hạ giới để nâng nhân loại lên thượng giới. Thế nhưng lời Chúa nói với người Pha-ri-sêu chẳng khác nào nước đổ lá môn. Họ không hiểu, không tin bởi vì họ đã tự hạn chế tầm nhìn nơi hạ giới, giải thích mọi sự theo cái nhìn hạ giới đó. Chúa nói: muốn hiểu và tin lời Chúa thì phải ngước tầm nhìn lên cao: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông mới biết là Tôi Hằng Hữu.” Và chỉ khi nào tin Chúa Giêsu Hằng Hữu, lúc đó mới khỏi “mang tội lỗi mình mà chết.”

Mời Bạn: Nhiều lúc cuộc đời chúng mình giống như chiếc xe bị lún xuống vũng lầy: càng gầm rú lại càng bị lún sâu. Mải mê làm ăn, mong có một cuộc sống thoải mái. Nhưng khổ nỗi, đã có rồi lại muốn hưởng thụ thêm; và vì thế có khi lại vướng mắc vào những đam mê tội lỗi, muốn tháo gỡ ra thì lại bị đắm sâu hơn. Bạn ơi, nếu cứ để mình bị sa đà trong việc hưởng thụ, thì không bao giờ bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của những sự hạ giới. Đừng để mình phải chết trong tội như thế, nhưng hãy ngước nhìn lên Đức Ki-tô chịu đóng đinh thập giá để Chúa nâng bạn lên với Ngài.

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm Chúa Giê-su chịu đóng đinh, kiểm điểm một tội hay tái phạm, xin ơn ăn năn hối cải.

Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn năn tội một cách chậm rãi và sốt sắng.

Lạy Chúa,/ Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng./ Chúa đã dựng nên con,/ và cho Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con,/ mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa,/ thì con lo buồn đau đớn,/ cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự;/ con dốc lòng chừa cải,/ và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội / cùng làm việc đền tội cho xứng./ Amen.

 


 

10.04.19: THỨ TƯ TUẦN 5 MC

Ga 8,31-42

SỰ THẬT SẼ GIẢI THOÁT ANH EM

 

Đức Giê-su nói: “Nếu các ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” (Ga 8,31-32)

 

Suy niệm: Một phóng viên có lần hỏi thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II ngài thích câu nào nhất trong sách Tin Mừng. Người ta cứ ngỡ ngài sẽ trả lời: Anh em hãy yêu thương nhau, hay một câu tương tự. Thế nhưng, Đức Thánh Cha đã trả lời: Sự thật sẽ giải thoát anh em. Vậy thì sự thật nào sẽ giải thoát chúng ta? Thưa, đó là sự thật về Thiên Chúa và sự thật về con người. Thiên Chúa là người Cha nhân hậu, Đấng yêu thương nhân loại đến nỗi ban Con Một cho thế gian; còn người Con Một, Đức Giê-su Ki-tô, đã loan báo Tin Mừng về Thiên Chúa, hiến thân chết cho nhân loại, sống lại để đưa nhân loại đến hạnh phúc muôn đời, và cử Thánh Thần đến hướng dẫn nhân loại đêm ngày.

Mời Bạn: Sự thật về con người có liên hệ mật thiết với sự thật về Chúa: chúng ta được Chúa yêu thương hơn chúng ta tưởng nghĩ nhiều. Nhận diện đúng sự thật về mình: được Chúa yêu thương như vậy, bạn đã đáp trả thế nào? Hiện nay bạn đang sống trong tình trạng nào trong tương quan với Chúa và anh em?

Chia sẻ: Tôi có bao giờ nhận diện sự thật về mình chưa? Nhận diện rồi, tôi sẽ làm gì để đổi mới?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi sẽ dành vài phút để lượng giá lại những việc tốt, xấu mình làm trong ngày, để ngày mai sống đẹp lòng Chúa hơn nữa.

Cầu nguyện: Như người mù ngồi bên vệ đường, xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy. Xin cho con thấy bản thân với những yếu đuối và khuyết điểm, những giả hình và che đậy. Xin cho con thật sự muốn để ánh sáng Chúa chiếu dãi vào bóng tối của con. Amen.

 


 

11.04.19: THỨ NĂM TUẦN 5 MC

Thánh Ta-nít-lao, giám mục, tử đạo

Ga 8,51-59

QUYẾT TÂM TUÂN GIỮ LỜI CHÚA

 

Chúa Giê-su nói: “Tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.” Người Do Thái liền nói: “Bây giờ chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám.” (Ga 8,51-52)

 

Suy niệm: Chỉ hiểu cái chết về phương diện thể lý, những người Do Thái đã kết luận Chúa Giê-su bị quỷ ám, vì Ngài nói ai tuân giữ lời Ngài sẽ không phải chết. Nhưng Chúa Giê-su không đối đáp với họ về nhận định sai lầm của họ, Ngài càng quả quyết chân lý nghe lời Ngài thì được sống trong Thiên Chúa. Chúa Giê-su còn khẳng định Chúa Cha làm chứng lời Ngài nói. Một điều khó hiểu nhưng lại xảy ra là, những người các dân tộc lân bang Do Thái khó đón nhận Lời Chúa đã đành, đằng này dân Chúa lại cho rằng chói tai khi nghe Lời Chúa, cho rằng Đấng đang nói Lời Chúa là kẻ bị quỷ ám và họ tìm mọi cách giết Chúa Giê-su để khỏi phải nghe lời Ngài. Thực trạng đau đớn đó đâu chỉ xảy ra thời Chúa Giê-su, mà còn xảy ra nơi nhiều gia đình Ki-tô hữu hôm nay nữa.

Mời Bạn: Đã gần hết mùa Chay thánh, những Lời Chúa kêu mời bạn sám hối và tin vào Phúc Âm có tác động gì đến tâm hồn của bạn và có biến đổi gia đình bạn từ một gia đình xa lạ với lời Chúa nay thành gia đình chuyên chăm đọc và chia sẻ Phúc Âm của Chúa không? Thay vì tránh né đọc Phúc Âm, từ nay bạn làm cách nào để quyết tâm cho gia đình bạn được nghe và sống lời Chúa?

Sống Lời Chúa: Trang hoàng bàn thờ, đặt sách Phúc Âm vào vị trí xứng đáng và qui định giờ đọc kinh và đọc và suy niệm Lời Chúa trong gia đình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa có lời ban sự sống đời đời. Xin cho gia đình con biết khát khao nghe Lời Chúa và được Lời Chúa thấm nhuần trong ý nghĩ, lời nói và cử chỉ của chúng con.

 


 

12.04.19: THỨ SÁU TUẦN 5 MC

Ga 10,31-42

BÌNH TÂM TRƯỚC KHỔ ĐAU

 

Bấy giờ họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng Người đã thoát khỏi tay họ. Người lại ra đi, sang bên kia sông Gio-đan, đến chỗ trước kia ông Gio-an đã làm phép rửa. Nhiều người đến gặp Đức Giê-su và tin vào Người.” (Ga 10,39-42)

 

Suy niệm: Cha Ferlay nói về thái độ của Đức Giê-su: “Trước cái chết vô phương tránh khỏi, Đức Giê-su không phẫn nộ chống lại, cũng chẳng hồ hởi chụp lấy, nhưng Ngài đón nhận những gì xảy đến do bàn tay con người, rồi dâng lên Cha như một của lễ tinh tuyền.” Chính trong tâm tình bình thản đón nhận, phó thác nơi tình yêu của Cha mà Đức Giê-su trở về bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an đã làm phép rửa, nơi tiếng Chúa Cha từ trời xác nhận Ngài là Con Yêu Dấu của Cha, bảo đảm Ngài đang đi đúng đường: con đường cứu độ nhân loại. Nhờ những giây phút an bình bên Cha, Ngài sẽ có thêm sức mạnh để đi đến cuối đường.

Mời Bạn: Xét xem mỗi khi gặp cơn khó khăn, đau khổ, gánh nặng, v.v… không tránh né được, bạn có thái độ đón nhận và dâng lên Chúa như một của lễ hay bạn buồn bực, phản kháng?

Chia sẻ: Tôi sẽ làm gì để có thể bình tâm đón nhận những khó khăn, vất vả trái ý mình?

Sống Lời Chúa: Noi gương Đức Giê-su, tôi sẽ tập đón nhận những vất vả, đau khổ, gánh nặng cuộc đời với một thái độ bình tâm và phó thác nơi Chúa .

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chiêm ngắm cung cách Chúa trong những ngày trước khổ nạn, chúng con khâm phục thái độ bình tâm anh hùng, yêu thương phó thác của Chúa. Xin cho chúng con học theo mẫu gương ấy của Chúa, để chúng con sẵn sàng đón nhận những đau khổ, vất vả của cuộc đời với tâm tình yêu mến và phó thác. Amen.

 


 

13.04.19: THỨ BẢY TUẦN 5 MC

Thánh Mác-ti-nô I, giáo hoàng, tử đạo

Ga 11,45-57

THIẾT LẬP NƯỚC TRỜI

 

“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.”  (Ga 11,50)

 

Suy niệm: Ngay cả Phi-la-tô cũng thừa biết Chúa Giê-su hoàn toàn vô tội (x. Mt 27,18; Mc 19,10; Lc 23,14.21); chỉ vì lòng căm ghét mà các thượng tế và người Pha-ri-sêu mưu giết Ngài. Họ vu cáo Ngài tội kích động dân chúng nổi dậy chống lại hoàng đế Xê-da (x. Ga 19,12) để cố ghép Ngài vào án tử hình chịu đóng đinh thập giá. Trước toà Phi-la-tô, Chúa Giê-su dõng dạc tuyên bố: “Tôi là vua!” có điều, “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” Chúa đến không phải để thiết lập một vương quốc trần gian mà là Nước Trời. Chính để thiết lập Nước Trời mà Ngài đã hiến thân chịu chết. Thượng tế Cai-pha đã vô tình nói tiên tri: “Một người chết cho cả dân được nhờ.” Quả thế, Đức Ki-tô “không chỉ chết thay cho dân Do Thái” mà nhờ cuộc khổ hình, Ngài đã thiết lập Nước Trời “để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”

Mời Bạn: Đứng trước những đau khổ, bất công bạn đang gánh chịu cũng như trước sự thù địch của thế gian với Đức Ki-tô và Hội Thánh của Ngài, chúng ta được mời gọi kết hợp Đức Ki-tô hiến thân mình để góp phần trong công cuộc cứu độ nhân loại. Sau đêm tối của thế gian là sự hiển trị của Nước Trời, miễn là chúng ta đi trọn con đường thánh giá để đạt tới vinh quang phục sinh.

Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm gì về niềm vui đến sau đau thương mà bạn đang gánh chịu? Mời bạn chia sẻ.

Sống Lời Chúa: Dâng hy sinh mỗi ngày để cầu nguyện cho một gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng từ nay biết vui lòng vác thánh giá mỗi ngày, để chúng con được chung phần vinh quang phục sinh với Ngài.

 


 

14.04.19: CHÚA NHẬT LỄ LÁ – C

Lc 19,28-40

NHÌN XUỐNG – NHÌN LÊN

 

Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23,42-43)

 

Suy niệm: “Hai tên gian phi” cùng bị treo trên thập giá có cùng một xuất phát điểm: một vị trí lơ lửng, đầu không đội trời, chân không đạp đất. Thế mà điểm đến của hai người thật khác biệt nhau. Thật thế, người trộm thứ nhất, với tâm trạng một kẻ ngạo mạn trong bước đường cùng, đã thách thức Đức Giê-su xuống khỏi thập giá để anh ta cũng được xuống cùng. Anh ta đã “nhìn xuống” vực sâu tuyệt vọng mà anh đang rơi xuống. Ngược lại, anh trộm thứ hai đã “nhìn lên.” Không còn gì để mất, nhưng anh lại khám phá niềm hy vọng tối hậu của mình nơi Đức Giê-su. Anh đặt tất cả niềm tin của mình vào lòng thương xót và sự khoan dung của Thiên Chúa được hiện thân nơi Đức Giê-su, người đang đồng chịu án tử hình với anh. Chúa Giê-su khẳng định ngay hôm nay anh sẽ được chia sẻ vinh quang với Ngài. Cụm từ “hôm nay” cho thấy tính “lập tức” ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Ơn cứu độ đã được sắm sẵn ngay hôm nay cho những ai biết “hướng lòng” về trời cao, khát khao sống tín thác vào Chúa, và cùng vác thánh giá với Ngài. Còn bạn thì sao? Bạn có “nhìn lên” để nhận ra ân sủng, tình yêu, và quà tặng vô giá đó trong thời khắc Vượt Qua này không? Với cái nhìn đó bạn sẽ gặp được con đường sống ngay trong ngõ cụt bi đát nhất của cuộc đời.

Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho một gia đình đã hoặc đang có nguy cơ tan vỡ để họ nhận được ơn cứu độ từ nơi Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đốt nóng khát khao nên thánh cho từng người trong gia đình con. Amen.

 


 

15.04.19: THỨ HAI TUẦN THÁNH

Ga 12,1-11

BIẾT ƠN TÌNH YÊU

 

Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. (Ga 12,3)

 

Suy niệm: Dầu cam tùng mà cô Ma-ri-a xức cho Chúa Giê-su được chiết xuất từ cây cam tùng, một loại cây thân cỏ có mùi thơm, thường mọc ở dãy núi Hi-ma-lay-a. Một số nhà chú giải cho rằng dầu ấy có lẽ đến từ Ấn Độ xa xôi. Đó là loại dầu nguyên chất, lại đựng trong bình bạch ngọc, rất đắt tiền (Mc 14,3). Đã thế, cách thức mà Ma-ri-a dâng tặng thứ dầu quý giá ấy cho Chúa cũng thật khác thường: cô đập bình ra, và đổ dầu lên chân Chúa và lấy tóc mà lau. Việc ấy đã khiến cho một trong các môn đệ của Chúa là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt phải xót xa tiếc rẻ: tại sao lại phung phí như vậy? Vâng, nhưng tại sao Ma-ri-a làm thế? Một hành động điên rồ như thế trước con mắt người đời! Ma-ri-a làm như vậy để tỏ lộ lòng biết ơn, một sự biết ơn cao độ vì nhận biết mình yêu và được yêu, lòng biết ơn Tình Yêu.

Mời Bạn: Cô Ma-ri-a dành thứ quý giá nhất mà cô có được, đó là tình yêu của cô để biết ơn Đấng là Tình Yêu đã yêu thương cô. Dù bạn là ai, là giáo dân hay tu sĩ, hay kể cả những người chưa được thánh hiến trong bí tích Rửa tội, bạn cũng được Ngài yêu thương. Bạn hãy diễn tả tình yêu của bạn đối với Ngài, cách mãnh liệt nhất, theo cách của bạn.

Sống Lời Chúa: Trong Tuần Thánh này, bạn hãy dành thời gian để suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giê-su, để cảm nhận tình thương của Chúa và bày tỏ lòng biết ơn bằng cuộc sống lan tỏa tình yêu thương.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con nhận ra tình thương Chúa mỗi ngày, và xin cho con đáp lại bằng việc dâng hiến cuộc đời cho Chúa như Chúa đã trao hiến sự sống của Chúa cho con.

 


 

16.04.19: THỨ BA TUẦN THÁNH

Ga 13,21-33.36-38

PHẢI CHĂNG CHÚA ĐÃ LẦM?

 

“Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” (Ga 13,21)

 

Suy niệm: Qua bao đời nay, hình ảnh Giu-đa trở nên biểu tượng của bóng tối và của sự phản bội, một sự phản bội bị người đời nguyền rủa. Thật tội nghiệp cho bản thân Giu-đa và cũng chua xót cho Chúa Giê-su, một người Thầy đã yêu thương hết tình mà vẫn bị phản bội. Không lẽ Chúa đã lầm khi kêu gọi Giu-đa làm môn đệ? Nhưng rất rõ ràng Giu-đa là một trong số mười hai tông đồ đã từng được Chúa tuyển chọn sau một đêm thức trắng cầu nguyện. Cũng như các tông đồ khác, Giu-đa được nghe, được thấy những gì Chúa Giê-su dạy và sống, ông cũng được tín nhiệm giao cho chức vụ thủ quỹ của nhóm. Thật ra, Chúa không lầm khi chọn Giu-đa. Và cũng không phải bỗng dưng một sớm một chiều mà ông quay lưng lại với Chúa. Chúa thấy Giu-đa đang từng bước một bước gần đến hố thẳm và Ngài vẫn mở cho ông nhiều cánh cửa để quay đầu trở lại: khi thì nhắc nhở, dạy dỗ, khi thì trao tấm bánh cho Giu-đa, Chúa muốn mở ra cho ông một lối thoát, nhưng Giu-đa đã từ chối mở lòng ra, rắp tâm hãm hại Thầy bằng một cái hôn.

Mời Bạn: Khi Chúa nói có người trong anh em sẽ nộp Ngài, các tông đồ lo lắng hỏi: “Có phải con không?” Bạn cũng hỏi Chúa như vậy chứ? Mời bạn lắng nghe lời Ngài nói với bạn và đừng cứng lòng, nhưng hãy quay đầu trở lại với Ngài.

Chia sẻ cảm nghiệm về một lần vấp ngã, phản bội Chúa trong đời bạn.

Sống Lời Chúa: Đọc kinh Ăn Năn Tội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã không lầm khi dựng nên con và trao cho con một sứ vụ. Nhưng con đã bao phen phản bội tình Chúa. Xin cho con đừng bịt tai trước lời nhắc nhở của Chúa để mau mắn quay lại với Ngài.

 


 

17.04.19: THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Mt 26,14-25

ĐỪNG BÁN RẺ THIÊN CHÚA!

 

Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thương tế mà nói: “Quý vị muốn cho tôi bao nhiêu? tôi sẽ nộp ông ấy cho quý vị.” Họ quyết định cho hắn 30 đồng bạc. Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su. (Mt 26,14-16)

 

Suy niệm: Giu-đa “bán” Thầy chỉ với 30 đồng bạc, giá bán một tên nô lệ. Chẳng bõ bèn gì với số tiền chỉ bằng 1.10 giá bình bạch ngọc đầy dầu thơm kia! Và càng “bèo” hơn nếu Giu-đa muốn lấy số tiền đó để bù lỗ ba năm trời theo Chúa mà chẳng nên cơm cháo gì! Thế mới hiểu mọi thứ tham lam (danh vọng, quyền lực, tiền bạc, lạc thú…) rốt cuộc xô đẩy người ta tới chỗ sẵn sàng bán rẻ tất cả, bán rẻ tình yêu, bán rẻ lương tâm, bán rẻ cả Thiên Chúa! Thiên Chúa bị bán với giá rẻ mạt nhưng Ngài lại cứu chuộc con người bằng một giá rất cao: không phải là vàng bạc mà là máu châu báu của Con Thiên Chúa (x. 1Pr 1,18-19).

Mời Bạn: Thật là thảm kịch! Đành rằng ai cũng có thể sai lầm, thậm chí còn nặng nề hơn, như Phê-rô, Phao-lô, hay các môn đệ khác… Nhưng Giu-đa đã kết thúc thảm kịch bằng thảm kịch: ông không tin rằng Con Thiên Chúa có thể đền bù, có thể chuyển những sai lầm chết người đó thành hồng ân cứu độ cho muôn người. Chớ gì chúng mình đừng như tuyệt vọng như Giu-đa. Trái lại mỗi khi thấy mình sa ngã lỗi lầm, hãy nhìn lên Đức Ki-tô trên thánh giá để hiểu rằng mình đã được thứ tha và nhờ đó được ơn hối cải.

Sống Lời Chúa: Mỗi tối xét mình và xin được ơn ăn năn tội cách trọn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, Chúa đã yêu đến nỗi thụ hình thập giá thì còn tội lỗi nào mà Chúa không thể thứ tha. Xin cho con mỗi khi lỗi lầm, biết nhìn lên thánh giá Chúa, để con được lòng ăn năn tội nên.

 


 

18.04.19: THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Lễ Tiệc Ly

Ga 13,1-15

YÊU THƯƠNG ĐẾN CÙNG

 

“Và Người yêu thương họ đến cùng.” (Ga 13,1)

 

Suy niệm: Chìa khóa vàng giúp ta mở được Con Tim Đức Giê-su, để cảm nghiệm ý nghĩa những nghĩa cử Ngài thực hiện trong ba ngày thánh này là câu “Và Người yêu thương họ đến cùng.” Vâng, quả vậy, vì yêu thương họ đến cùng, Ngài lập bí tích Thánh Thể, một sáng kiến lạ lùng để hiến chính Thịt Máu mình làm của ăn thức uống cho nhân loại, cũng như để có thể kết hợp nên một với họ mọi ngày. Vì yêu thương họ đến cùng, Ngài vui lòng hạ mình quỳ dưới chân các môn đệ, trở thành tôi tớ rửa chân phục vụ các ông. Vì yêu thương họ đến cùng Ngài sẵn sàng uống cạn chén Cha trao. Và cũng vì yêu thương họ đến cùng, Ngài sẵn lòng chịu đánh đòn, đội mão gai, vác thập giá, đóng đinh và một cái chết đau đớn.

Mời Bạn: Cảm nghiệm tấm lòng yêu thương đến cùng của Đức Giê-su, thánh nữ Tê-rê-xa đã sáng tác mấy vần thơ:

“Sống yêu thương là cho đi tất cả,

Trên đời này không đòi hỏi công lao,

Không tính toán, cho không kể là bao,

Vì đã yêu có khi nào suy tính.”

Mời bạn nghiền ngẫm đoạn Tin Mừng hôm nay nhất là câu: “Người yêu thương họ đến cùng” để cảm nhận tâm tình của Đức Giê-su với nhân loại và với mình.

Sống Lời Chúa: Trong ba ngày này tôi sẽ dành thời gian đọc lại trình thuật cuộc Khổ Nạn của Chúa và suy gẫm tấm lòng yêu thương đến cùng của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng con đến cùng, đến độ Chúa cho đi tất cả những gì quý giá nhất của Chúa, để bày tỏ lòng yêu mến không suy tính. Xin cho chúng con, trong những ngày này, cảm nghiệm được tấm lòng của Chúa, và đền đáp cho cân xứng. Amen.

 


 

19.04.19: THỨ SÁU TUẦN THÁNH

Ga 18,1-19,42

NỤ HÔN SÂU CHO THÁNH GIÁ

 

Chính Chúa Giê-su vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Híp-ri là Gôn-gô-tha; tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá. (Ga 19,17-18)

 

Suy niệm: Hôm nay, Hội Thánh suy tôn thánh giá và các tín hữu biểu lộ lòng kính tôn thánh giá bằng nụ hôn. Ai nấy đều cúi xuống thật thấp, kề sát và hôn lên thánh giá Chúa. Họ không hôn thánh giá như Giu-đa từng dối trá hôn Chúa. Các tín hữu cung kính hôn thánh giá vì được hạnh phúc nhớ lại trên thánh giá này, Chúa đã chịu chết vì nhân loại và vì họ. Họ hôn thánh giá thật sâu, không chỉ để tạ ơn, mà còn vì nhận biết thánh giá là sự sẵn lòng của Chúa theo thánh ý Chúa Cha để cứu độ con người. Đối với Chúa, “mọi sự đã hoàn tất” trên thánh giá. Lời yêu thương Chúa Cha muốn nói với con người đã hết lời trên thánh giá. Nơi thánh giá, Chúa Giê-su biến đau khổ thành mầu nhiệm dẫn đến mầu nhiệm sự sống. Tiếng kêu của Chúa trên thánh giá không phải là tiếng kêu đau đớn trong tuyệt vọng, mà là lời cầu nguyện của Người Con toàn hiến mình cho Chúa Cha để ban ơn cứu độ cho nhân loại. Trong đau thương, Chúa đã khai sinh nhân loại mới là các tín hữu. Một nụ hôn sâu dành cho Đấng chịu đóng đinh!

Mời Bạn: Dù bị đóng đinh, dù đau đớn tột cùng, người trộm bên hữu Chúa vẫn muốn được kết thân với Chúa, vẫn lên tiếng bênh vực Chúa. Trong đau khổ cuộc đời, bạn kết hiệp thế nào và diễn tả lòng mến thế nào với Đấng chịu đóng đinh?

Sống Lời Chúa: Hôn kính thánh giá với tâm tình thờ phượng và cảm tạ.

Cầu nguyện: Xin cho con vững tin khi nhìn lên thánh giá Chúa. Xin cho con thêm lòng mến Chúa khi hôn thánh giá thật sâu.

 


 

20.04.19: THỨ BẢY TUẦN THÁNH

CANH THỨC VƯỢT QUA

Lc 24,1-12

BÓNG TỐI ĐÃ BỊ TIÊU DIỆT

 

“Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sống lại.” (Lc 24,7)

 

Suy niệm: Những giờ khắc tang thương trên đồi Can-vê đã nhấn chìm vạn vật trong bóng tối im lìm, ảm đạm chết chóc, bởi vì: Con Thiên Chúa, đã chết! Giữa bầu khí ảm đạm đậm màu u tối đó, đến cả cỏ cây gỗ đá cũng phải xao xuyến, chấn động (x. Mt 27,51). Dường như Thiên Chúa bất lực trước sự dữ và thế lực bóng tối đã chiến thắng. Thế nhưng thật ra, chính Xa-tan lại là kẻ thất bại thảm hại bởi vì đêm nay, Con Thiên Chúa đã chết nhưng đã sống lại. Chính trong đêm nay, ánh sáng của Đấng Phục Sinh đã bừng lên tiêu diệt quyền lực bóng tối vốn thống trị tâm hồn con người. Dù cho hôm nao quỷ dữ đã chiến thắng “con người” trong Vườn địa đàng thì hôm nay, trên đồi Can-vê Đức Giê-su đã phục hồi lại tất cả. Thánh sử Gio-an khi chiêm nghiệm mầu nhiệm phục sinh đã khẳng định: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (Ga 1,5).

Mời Bạn: Bạn vừa trải qua 40 ngày chay thánh để chuẩn bị tâm hồn đón nhận niềm vui Phục Sinh, giờ phút này bóng tối tội lỗi có còn vây phủ tâm hồn bạn không? Nếu tâm hồn bạn vẫn còn khép kín trong bóng tối của tội lỗi, của ích kỷ, của tham - sân - si, Chúa mời gọi bạn hãy mở lòng mình ra để ánh sáng Phục Sinh soi chiếu và đổi mới bạn.

Sống Lời Chúa: Trong đêm Canh Thức Vượt Qua, đêm Cực Thánh này, mời bạn hãy tham dự vào các cử hành phụng vụ một cách ý thức và sốt sắng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã sống lại để phục hồi phẩm giá của chúng con, xin cho cuộc đời chúng con luôn là bài ca ngợi khen và chúc tụng Chúa - Đấng Phục Sinh. Allêluia!

 


 

21.04.19: CHÚA NHẬT PHỤC SINH – C

Ga 20,1-9

NỬA LO NỬA MỪNG

 

“Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ…Ông đã thấy và đã tin… Theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.” (Ga 20,2.8-9)

 

Suy niệm: Trước sự kiện Thầy Giê-su sống lại, các môn đệ Chúa rơi vào tâm trạng mừng lo lẫn lộn. Bà Ma-ri-a Mác-đa-la lo vì “người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, chẳng biết họ để Người ở đâu.” Ông Gio-an mừng khi thấy “khăn che đầu không để lẫn với các băng vải, nhưng cuộn lại xếp riêng ra một nơi” vì ông đã tin rằng “theo Kinh thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.” Nỗi lo lắng đan xen niềm vui ấy không chỉ là cảm giác “sau cơn mưa trời lại sáng”, hay tâm trạng của người “hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai”; nhưng từ những tâm tình tự nhiên ấy, người môn đệ Chúa phải ngộ ra chân lý này là phải qua đau khổ thập giá để đến vinh quang phục sinh. Sự sám hối, hy sinh, khổ chế của Mùa Chay là để có thể cảm nếm được niềm vui của ngày Con Chúa phục sinh.

Mời Bạn: Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, bạn lo âu, sợ hãi vì  không đủ khả năng giải quyết, cũng chẳng có thể làm chủ mọi việc. Việc lo lắng này khiến bạn hoặc chạy đến với Chúa xin ơn trợ lực; hoặc bỏ Chúa để tìm phương thế trần gian. Những lúc ấy, bạn hãy xác tín rằng niềm vui đích thực không đến do loài người, nhưng phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng cao cả quyền năng vừa là Cha nhân lành.

Sống Lời Chúa: Từ bỏ tính ích kỷ để quên mình hy sinh phục vụ tha nhân, đó là cách cùng chết với Chúa Ki-tô để được vinh quang phục sinh với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Phục sinh, xin ban cho con ơn đức tin để nhận ra Chúa hiện diện trong mọi sinh hoạt đời thường. Xin cho con luôn giữ được an bình trong mọi hoàn cảnh. 

 


 

22.04.19: THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT PS

Mt 28,8-15

CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI, ALLÊLUIA!

 

“Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được gặp Thầy ở đó.” (Mt 28,10)

 

Suy niệm: “Sự kiện Chúa Giê-su trỗi dậy từ cõi chết thì hiển nhiên hơn cả việc J. Caesar đã từng có mặt trên đời hay việc Alexander Đại đế chết lúc 33 tuổi” (B. Graham). Cùng chứng kiến sự kiện ngôi mộ trống mà lại có hai lời loan tin trái chiều: Các phụ nữ, “tông đồ của các tông đồ,” loan Tin Mừng Chúa Giê-su đã sống lại, họ đã đi đến ngôi mộ trống, gặp gỡ Đấng Phục sinh, ôm chân Ngài và bái lạy. Trái lại, các binh sĩ, bị các thượng tế mua chuộc, lại báo tin dữ: Ngài đã chết hẳn, bị cướp mất xác! Hai kiểu loan báo ấy tiêu biểu cho hai khuynh hướng nơi con người: tin nhận hay chối từ Ngài là Thiên Chúa làm người. Hai cung cách ấy cũng có thể hiện diện nơi chính các Ki-tô hữu: sự kiện Chúa phục sinh là bước nhảy cho một niềm tin giúp biến đổi cuộc sống hay chẳng âm hưởng gì trên đời sống họ.

Mời Bạn: “Việc phục sinh không chỉ quan trọng cho đức tin Ki-tô lịch sử; không có phục sinh, chẳng có Ki-tô giáo. Đó còn là giáo thuyết đưa Ki-tô giáo trổi vượt hơn các tôn giáo khác” (A. Rogers). Niềm tin Chúa Ki-tô phục sinh phải đem lại cho bạn niềm hy vọng giữa những thử thách, cống hiến cho bạn một cái nhìn tích cực mới về cuộc đời.

Sống Lời Chúa: Tôi điều chỉnh lại cái nhìn của mình về cuộc đời, để mục tiêu tối hậu của đời người – phụng thờ Chúa, đạt được ơn cứu độ cho mình và người khác – chi phối mọi suy nghĩ, thái độ, cách ứng xử của tôi.

Cầu nguyện: Lạy Đấng Phục sinh, con mừng hát Chúa đã sống lại vinh hiển trong những ngày này. Xin giúp niềm vui ấy âm hưởng  trên đời con. Amen.

 


 

23.04.19: THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PS

Ga 20,11-18

“TÔI ĐÃ THẤY CHÚA!”

 

Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa.” (Ga 20,18)

 

Suy niệm: “Tôi đã thấy Chúa,” đó là tiếng reo mừng rỡ của chị Ma-ri-a Mác-đa-la khi vội vã chạy đi gặp các tông đồ. “Tôi đã thấy Chúa” là lời loan báo vui tươi của các phụ nữ cho các tông đồ sau khi được gặp Chúa, ôm chân và bái lạy Ngài. Sau khi được đồng hành với Đấng Phục Sinh trên quãng đường dài, rồi đồng bàn với Chúa cuối cùng mở mắt nhận ra Ngài khi bẻ bánh, “Tôi đã thấy Chúa” là động lực thúc đẩy hai môn đệ đi Em-mau phải lập tức quay trở lại con đường dài 12 km dù trời đã xế chiều, để chia sẻ sứ điệp ấy cho các môn đệ khác. “Tôi đã thấy Chúa” cũng là sứ điệp mà Phao-lô, vị Tông đồ dân ngoại, luôn xác tín mạnh mẽ để loan báo cho muôn dân. “Tôi đã thấy Chúa” cũng phải là nội dung Tin Mừng mà bạn muốn loan báo cho người chung quanh bạn hôm nay.

Mời Bạn: Bạn chỉ có thể xác quyết “Tôi đã thấy Chúa” cho người lân cận khi chính bạn đã gặp gỡ Ngài, cảm nghiệm Ngài trong cuộc đời bạn, cảm nhận sự hiện diện của Ngài, Đấng Phục Sinh đang đồng hành với mình trong mọi nẻo đường đời. Nhờ đó, bạn có thể là chứng nhân đáng tin và hữu hiệu của Ngài  trong chính gia đình, cộng đoàn bạn sống, trong môi trường bạn làm việc, trong vòng thân ái của bạn bè thân hữu, trong giáo xứ bạn sinh hoạt.

Sống Lời Chúa: Tôi xác tín Đấng Phục Sinh đang đồng hành với mình, nỗ lực thực hành Lời Ngài căn dặn: “Chính anh em là nhân chứng về những điều này” (Lc 24,48).

Cầu nguyện: Lạy Giê-su Phục Sinh, con xác tín Chúa đang sống, đồng hành với con, để con trở thành sứ giả của Chúa Phục sinh cho những người anh em con gặp gỡ mỗi ngày. Amen.

 


 

24.04.19: THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PS

Lc 24,13-35

CHÚA PHỤC SINH ĐỒNG HÀNH

 

Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su đến gần và cùng đi với họ. (Lc 24,15)

 

Suy niệm: Sự kiện đau buồn của ngày thứ sáu đã làm tan nát cõi lòng các môn đệ. Đó cũng là tâm trạng của hai môn đệ trên đường Em-mau hôm nay. Em-mau nằm ở phía tây Giê-ru-sa-lem. Hai ông đang đi về phía tây, hướng mặt trời lặn, phía đêm đen của tuyệt vọng. Đấng Phục Sinh đã đến với hai ông, để đưa các ông quay trở lại phía bình minh ló rạng, hướng ánh sáng hy vọng của Phục Sinh. Ngài khởi đầu câu chuyện bằng vấn đề hiện sinh muôn thuở của con người: nỗi buồn, ước mơ. Ngài đồng hành với họ trên suốt đường đi để giải thích Kinh Thánh. Sự hiện diện của Đấng Phục Sinh cùng với Lời Kinh Thánh dưới ánh sáng Phục Sinh đã sưởi ấm cõi lòng hai ông, giúp hai ông quay trở lại hướng mặt trời mọc, hướng ánh sáng Phục Sinh, và chia sẻ cảm nghiệm gặp gỡ Đấng Phục Sinh cho anh em.

Mời Bạn: Tựa như hai môn đệ trên đường Em-mau, cũng có lúc bạn sa lầy trong một biến cố đau buồn, không còn biết nếm cảm niềm vui và hy vọng, cũng chẳng tha thiết gì đến cộng đoàn. Những lúc ấy, bạn hãy nhớ rằng người Ki-tô hữu lúc nào cũng đi về hướng bình minh của sự phục sinh hy vọng, với sự nâng đỡ của cộng đoàn Thánh Thể.

Chia sẻ: Những lúc thất vọng, buồn chán, tôi làm gì để giúp mình vượt qua?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ ghi nhớ hướng đi và mục đích đời mình, để điều chỉnh sinh hoạt của cuộc sống hằng ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời chúng con không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Trong những lúc ấy, xin cho chúng con nhớ rằng Chúa Phục Sinh đang đồng hành và nâng đỡ mình, để chúng con luôn sống trong hy vọng.

 


 

25.04.19: THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PS

Lc 24,35-48

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

 

Đức Giê-su bảo: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các sách Ngôn sứ và các Thánh vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.” Bấy giờ, Người mở trí cho các ông hiểu Kinh thánh. (Lc 1,30-32)

 

Suy niệm: Đối với các môn đệ, những gì xảy ra cho Đức Giê-su tưởng như là bất ngờ, ngoài ý muốn; thực ra những điều ấy đã Ngài được tiên báo và chờ ứng nghiệm nơi chính Ngài. Vì thế, để giúp các môn đệ ‘nuốt trôi’ cuộc Khổ nạn quá khó hiểu của Ngài, Đức Giê-su bắt đầu bằng việc giải thích Kinh thánh cho hai môn đệ trên đường Em-mau (Lc 24,23), và giờ đây cho “Nhóm Mười Một và các bạn hữu” (x. Lc 24,33.45). Kể cả khi hứa ban Chúa Thánh Thần, Đức Giê-su cũng cho biết nhiệm vụ của Thánh Thần ấy là “lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16,15). Vậy, Kinh Thánh chính là chìa khóa giúp người môn đệ khai thông bế tắc hầu có thể đón nhận những vấn đề khó hiểu đang xảy ra. Quả thật, “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho ta bước, là ánh sáng chỉ đường ta đi” (Tv 119,105).

Mời Bạn: Giáo Hội đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn do các cáo buộc liên quan đến hàng giáo sĩ. Liệu rằng câu Kinh Thánh “Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại” có giúp ta vững vàng khi đối diện với những gì đang xảy ra không?

Sống Lời Chúa: Dành ít nhất 5 phút mỗi ngày để đọc và suy gẫm Lời Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng sáng tạo và an bài mọi sự. Tất cả xảy ra đều không ngoài ý Chúa. Xin cho chúng con tâm hồn biết lắng nghe, để nhờ ánh sáng Lời Chúa, chúng con có thể hiểu được thánh ý hầu dễ dàng đáp lời “Xin vâng.” Amen.

 


 

26.04.19: THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT PS

Ga 21,1-14

THÚ VỊ THAY ĐƯỢC Ở BÊN CHÚA!

 

Đức Giê-su nói: “Anh em đến mà ăn!” Không ai trong các môn đệ dám hỏi “Ông là ai?” vì các ông đã biết rằng đó là Chúa. Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh, trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.” (Ga 21,12-13)

 

Suy niệm: Đức Giê-su đã chết; các tông đồ hoang mang như rắn mất đầu. Giờ đây tuy vẫn ở với nhau nhưng họ có nguy cơ “tụt hậu” để chỉ là một nhóm đồng nghiệp đánh cá với nhau. Thế thôi. Nay Đức Giê-su phục sinh đến với các môn đệ để khôi phục đời sống cộng đoàn đích thực nơi họ.

Mời Bạn: Thật giống hệt một kỳ trại hè trên bờ biển: - mật thư “Hãy thả lưới bên phải thuyền” được dịch ra là một mẻ cá lạ lùng; - kho tàng tìm được hoá ra không phải là dưới biển sâu mà là chính Thầy đang chờ đợi trên bờ; - ngon lành biết mấy, những con cá tươi rói nướng thơm lừng trên ngọn lửa hồng; mà cảm kích nhất là do chính Thầy nướng cho; - sau một đêm vất vả, còn gì thân tình hơn cảnh Thầy trò hàn huyên giữa tiếng sóng biển rì rào vào buổi sáng tinh mơ. Thật thú vị thay phút thư giãn bên Thầy Giê-su!

Chia sẻ  một kinh nghiệm của bạn sống kết hiệp thân tình với Chúa Giê-su Thánh Thể.

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm một vài nét của cộng đoàn môn đệ đang ở bên Chúa để cảm nghiệm và để sống: - cộng đoàn hiệp nhất: Các môn đệ nói với Phê-rô: “Chúng tôi cùng đi với ông”; - cộng đoàn lắng nghe lời ngôn sứ: Người môn đệ được Chúa thương mến nói: “Chúa đó!”; - cộng đoàn hiệp thông trong tiệc thánh: Đức Giê-su nói: “Anh em hãy đến mà ăn”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thật thú vị thay được sống bên Chúa. Thật hạnh phúc thay được sống thuộc về Chúa.

 


 

27.04.19: THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PS

Mc 16,9-15

MỪNG ĐẤNG PHỤC SINH

THÌ PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG

 

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)

 

Suy niệm: Bà Ma-ri-a Mác-đa-la là người đầu tiên đi báo cho các tông đồ Tin Mừng Chúa sống lại. Tiếp đến là hai người môn đệ trên đường về Em-mau ngay lập tức quay trở lại Giê-ru-sa-lem báo tin vui cho các môn đệ khác. Rồi Chúa Phục sinh lại hiện ra với các môn đệ đang dùng bữa, truyền lệnh cho các ông hãy “đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” Trong các biến cố vừa kể, qua các nhân vật liên hệ, ta nhận thấy rõ một điều: Chúa mong muốn việc Ngài sống lại trở thành niềm-vui-được-loan-báo, một niềm vui độc nhất vô nhị cần phải được loan truyền để mọi người đón nhận, được ơn cứu độ. Sứ mệnh ấy chính là hơi thở, là sự sống, là sự tồn vong của Hội Thánh ở trần gian. Hội Thánh được Chúa lập ra chủ yếu là để thi hành sứ mệnh này.

Mời Bạn: Loan báo Tin Mừng Chúa sống lại cũng phải là sứ mệnh của bạn và tôi, của mỗi người chúng ta một khi đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm Sức. Sự vui mừng không dừng lại ở trạng thái hân hoan, song còn phải hành động cụ thể để bày tỏ sự vui mừng ấy. Chính việc tích cực loan báo Tin Mừng ấy là dấu chứng hùng hồn cho niềm tin phục sinh nơi chúng ta.

Sống Lời Chúa: Tôi xác tín như Thánh Phao-lô: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1 Cr 9,16), rồi tìm một việc cụ thể để thực hiện lời này.

Cầu nguyện: Lạy Đấng Phục Sinh, Chúa sống lại làm thay đổi hẳn ý nghĩa đời con. Xin ban cho con lòng hăng say rao giảng Tin Mừng, coi đó là lẽ sống đời con. Amen.

 


 

28.04.19: CHÚA NHẬT TUẦN 2 PS – C

Kính Lòng Thương Xót Chúa

Ga 20,19-31

CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI, ALLÊLUIA!

 

“Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20,21)

 

Suy niệm: “Lễ Phục Sinh cho thấy bạn có thể đặt chân lý vào trong ngôi mộ, nhưng chân lý sẽ không lưu lại nơi ngôi mộ ấy. Bạn có thể đóng đinh chân lý vào thập giá, bọc lại bằng băng vải, và đóng lại bằng tảng đá, thế nhưng, chân lý ấy sẽ trỗi dậy!” (C. Hall). Ông Tô-ma đã không tin Thầy mình sẽ sống lại, dù Thầy đã ba lần tiên báo, mặc cho các Tông đồ khác xác quyết. Thế nhưng, ta phải cảm ơn ông, vì nhờ ông, ta thấy niềm tin Đức Giê-su sống lại không phải là điều dễ dàng chút nào. Đó không phải là sản phẩm của những kẻ nhẹ dạ, cả tin, nhưng của những người chín chắn, chân thành, thậm chí đòi phải nhìn thấy tận mắt, đụng chạm tận tay như ông Tô-ma. Đấng Phục Sinh đã chiều theo ý ông, khi lần kế tiếp, Ngài như hiện ra riêng cho ông; để rồi ông có lời tuyên xưng cao nhất vào thần tính của Chúa Giê-su trong sách Tin Mừng: “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con.”

Mời Bạn: Giáo Hội hiện hữu nhờ cái chết và sự sống lại của Chúa Giê-su. Cuộc đời Ki-tô hữu của bạn cũng vậy thôi, nếu không tin vào Đấng đã chết, đã sống lại và hằng sống, thì cuộc đời bạn còn có ý nghĩa gì nữa? Và bạn sẽ làm gì để cuộc đời mình có ý nghĩa và đầy hạnh phúc?

Sống Lời Chúa: Tôi tập nhìn mọi sự qua lăng kính phục sinh: mọi sự sẽ qua đi, chỉ có niềm tin và tình yêu với Chúa tồn tại và quyết định vận mạng của tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô Phục sinh, Chúa dạy con rằng rốt cùng, sự sống sẽ chiến thắng sự chết, tình yêu chiến thắng hận thù… Xin cho con luôn nhìn mọi sự kiện xảy ra cho mình qua lăng kính phục sinh. Amen.

 


 

29.04.19: THỨ HAI TUẦN 2 PS

Thánh Ca-ta-ri-na Xi-ê-na, trinh nữ, tiến sĩ HT

Ga 3,1-8

TÁC ĐỘNG CỦA THÁNH THẦN

 

Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” (Ga 3,3)

 

Suy niệm: Trong đêm Vọng Phục sinh vừa qua, chúng ta chứng kiến nhiều anh  chị em được nhận lãnh các bí tích khai tâm: Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể. Với con mắt đức tin, chúng ta nhận ra rằng, họ đã được sinh lại trong Chúa Ki-tô và được trở nên con cái Chúa. Ai đã dẫn đưa họ nhận biết và yêu mến Chúa, đồng thời quyết tâm làm môn đệ Ngài? Chúa Giê-su bảo, ấy là do Chúa Thánh Thần. Thánh Thần của Thiên Chúa thúc giục những anh chị em ấy và dẫn đưa họ từng ngày cho đến ngày gặp Chúa. Như cơn gió vô hình, có khi êm nhẹ, có lúc mãnh liệt, Thánh Thần vừa mời gọi vừa lôi cuốn những anh chị em ấy vào cuộc sống mới. Hôm nay Thánh Thần của Chúa cũng đang tác động trong mỗi người chúng ta để mọi Ki-tô hữu cùng trở nên những môn đệ trung kiên và nhiệt thành của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn tác động không ngừng trong cuộc đời bạn, thôi thúc bạn mạnh dạn sống niềm tin và loan báo Tin Mừng. Bạn đang cộng tác với ơn Ngài chứ?

Chia sẻ  niềm vui của bạn khi chứng kiến những anh chị em lãnh nhận các bí tích khai tâm.

Sống Lời Chúa: Thinh lặng và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban ơn cho bạn và các Ki-tô hữu lòng hăng say truyền giáo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho con nhận ra tác động của Chúa trong con, như con đã chứng kiến ân sủng Chúa dẫn đưa các anh chị em tân tòng. Xin kết hợp chúng con nên một, hầu chúng con cùng hợp ý và hợp lực lo cho việc truyền giáo.

 


 

30.04.19: THỨ BA TUẦN 2 PS

Thánh Pi-ô V, giáo hoàng

Ga 3,7b-15

BIẾN ĐỔI NHỜ THÁNH THẦN

 

“Gió muốn thổi đâu thì thổi… Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (Ga 3,8)

 

Suy niệm: I-nha-xi-ô là con út trong một gia đình quý tộc có 13 người con tại Tây Ban Nha. Gia đình rất đạo đức, nhưng cậu thì không; lớn lên trong cung điện, thích vui chơi và tìm kiếm niềm vui trong những cuộc đấu kiếm và chinh phục các thiếu nữ. Năm 30 tuổi, bị thương trong một trận chiến, nằm dưỡng bệnh và không biết làm gì, I-nha-xi-ô đã đọc cuốn sách về cuộc đời Chúa Cứu Thế. Cuốn sách đó đã làm thay đổi hoàn toàn con người cậu. Khi suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, I-nha-xi-ô nhận ra niềm vui thiêng liêng sâu thẳm và lâu bền chứ không như những cuộc vui chóng qua mà chỉ đọng lại ê chề và chán chường. I-nha-xi-ô đã được ơn hoán cải, từ sâu thẳm trong tâm hồn, Ngài thay đổi y phục và ăn chay hãm mình; khao khát tìm kiếm Vinh Danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn. I-nha-xi-ô là Đấng sáng lập dòng Tên và là vị đại thánh trong Giáo Hội.

Mời Bạn: ĐTC Phan-xi-cô nói: Thần Khí Chúa không thay đổi cuộc sống nhưng làm thay đổi tâm hồn chúng ta. Thần Khí làm cho tâm hồn chúng ta tươi trẻ, một sự tươi trẻ do được đổi mới, cho chúng ta sức mạnh nội tâm, giúp chúng ta tiến bước cách tự tin, không bao giờ mỏi mệt với cuộc sống… Bạn có sẵn sàng để Thần Khí Thiên Chúa biến đổi và thúc đẩy mình không?

Chia sẻ  kinh nghiệm về một ơn được biến đổi trong cuộc đời mình.

Sống Lời Chúa: Nhẩm đọc và suy niệm câu này: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến.”

Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến…” (của Lm. Thành Tâm).

ĐK: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến canh tân đổi mới, đời sống chúng con. Tăng sức linh hồn bồi thêm lửa mến, soi sáng trí khôn, hiệp nhất muôn lòng.

1- Chúa hỡi, khấn xin ngự đến đổ tuôn muôn ơn, phù giúp chúng con. Xin thương soi dẫn nhân tâm nương theo Thần Khí bước trong bình an.

2- Hãy đến Thánh Linh từ ái suối ơn mát trong là Đấng ủi an. Xin thương nâng đở ủi an con chiên lạc hướng khổ đau lầm than.

3/ Hỡi Đấng tác sinh sự sống nước thiêng nhiệm mầu là Đấng thánh thay. Xin thương thanh tẩy trinh trong bao nhiêu tội lỗi vấn vương hồn ai.

4/ Hỡi Đấng lữa thiêng hằng cháy kết liên Ba Ngôi Thần Khí Chúa Cha. Xin thương nung đốt tâm can nhen lên lòng mến những ai thờ ơ.

5/ Hỡi Đấng chí công quyền phép thấu xuyên tâm tư hồn xác chúng con. Xin thương tuyên án khoan dung ai nương tựa Chúa biết luôn cậy tin.